วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ตันไม้มงคล


ดอกแก้ว

คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้านจะทำให้คนในบ้านมีความดี มีคุณค่าสูง เพราะคำว่า แก้ว นั้นหมายถึง
สิงที่ดีมีค่าสูงเป็นที่นับถือบูชาของบุคคลทั่วไปซึ่งโบราณได้เปรีบเทียบของที่มีค่าสูงนี้เสมือนดั่งดวงแก้วนอกจากนี้คนโบราณยัง
มีความเชื่ออีกว่า บ้านใดปลูกต้นแก้วไว้ประจำบ้านจะทำให้เป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์ มีความเบิกบาน เพราะแก้วคือความใสสะอาดความสดใสนอกจากนี้ดอกแก้วยังมีสีขาวสะอาดสดใสมีกลิ่นหอมนวลไปไกลและยังนำดอกแก้วไปใช้ในพิธีบูชาพระในพิธี
ทางศาสนาได้เป็นสิริมงคลยิ่งอีกด้วย
 






ดอกมะลิ


ดอกมะลิ ถือเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่ง โดยมีความว่า เป็นดอกไม้ที่ได้รับความปราถนาดี เป็นที่รักคิดถึงของคนทั่วไป และเป็นสื่อแทนความกตัญญู

            ดังนั้นใกล้จะถึงวันแม่ ดอกมะลิ จะยิ่งมีความหมายมากขึ้น เพราะเป็นดอกไม้ที่หลายๆ คนมักจะนำไปไหว้แม่  ดังนั้น เราก็ควรจะมาเรียนรู้ความหมายของดอกมะลิให่มากกว่านี้กันหน่อย
             ดอกมะลิเป็นต้นไม้มงคลมาตั้งแต่โบราณ  เป็นดอกไม้ประจำองค์พระนารายณ์ นิยมใช้ดอกมะลิเป็นเครื่องสักการบูชาพระ และด้วยกลิ่นหอมเย็นของดอก และสีขาวสะอาดบริสุทธิ์ จึงเชื่อกันว่า บ้านใดปลูกต้นมะลิไว้ทางทิศตะวันตกเฉลียงเหนือของบ้าน จะช่วยให้คนในบ้านได้รับความปรารถนาดี เป็นที่รัก ที่คิดถึงของคนทั่วไป และทำให้คนในบ้านมีความบริสุทธิ์ รู้จักกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ นอกจากนี้มิลิยังถือเป็นดอกไม้ประจันแม่แห่งชาติอีกด้วย




ดอกลีลา วดี ลั่นถม

ลั่นทม หรือลีลาวดี
ลั่นทม ความเชื่อแต่เดิมเข้าใจผิดไป ด้วยเหตุที่ออกเสียงได้พ้องกับคำว่า ระทม ซึ่งแปลว่า โศกเศร้าเสียใจ แต่ในความเป็นจริงนั้นจะหมายความได้ว่า ละซึ่งความโศกเศร้าทั้งปวง ซึ่งเป็นความหมายที่ดีมาก แต่เมื่อมีผู้คนเริ่มนำมาปลูกในบ้านหรือในโรงแรม จึงได้เรียกชื่อดอกลั่นทมใหม่เป็น ลีลาวดี ซึ่งแปลว่า ต้นดอกไม้ที่มีท่วงท่าสวยงามอ่อนช้อย  ดอกลีลาวดีจึงเหมาะกับการปลูกประดับบ้าน
เพราะมีสีสันสวยงามอ่อนช้อย และเมือมองดูแล้วสงบ นุ่มนวล จึงเป็นไม้มงคลอีกชนิดที่ขาดไม่ได้เลย

        ดอกกระดังงาสงขลา

กระดังงาสงขลาเป็นไม้หอมกลิ่นแรงที่มีดอกตลอดปีเหมือนกระดังงาไทยมากกว่าน้ำมันหอมระเหยจากดอกแก่จัดที่เรียกว่า  Ylangylandg oil  ใช้แต่งกลิ่นเครื่องสำอาง  น้ำอบ  ทำน้ำหอม  ใช้แต่งกลิ่นอาหารและขนมให้หอมน่ารับประทาน  เพียงนำดอกสดแก่จัดสีเหลืองเข้มมารมควันเทียนหรือเปลวไฟจากเทียน  เพื่อให้ต่อมน้ำหอมในกลีบดอกแตกและส่งกลิ่นหอมออกมา  นำไปเสียบไม้ลอยในภาชนะปิดสนิท 1 คืน เก็บดอกทิ้งตอนเช้า   นำน้ำไปคั้นกะทิ  ทำน้ำเชื่อม  ปรุงขนมหวานต่างๆ  เช่น  ทับทิมกรอบ  ซ่าหริม  ข้าวต้มน้ำวุ้น  เป็นต้น  นอกจากนี้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากดอกกระดังงายังมีฤทธิ์ใช้ไล่แมลงบางชนิดได้อีกด้วย 

คำว่า  กระดังงา  คือ  การทำให้เกิดเสียงดังไปไกล  พ้องกับกระดังงาซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมแรงไปไกลและมีคุณประโยชน์มากมาย คนโบราณจึงเชื่อว่า การปลูกกระดังงาไว้ประจำบ้านนอกจากได้ประโยชน์แล้ว  ยังทำให้เจ้าของบ้านมีชื่อเสียงโด่งดัง  เป็นที่ยกย่องของคนทั่วไป 



        ดอกชวนชม

             ดอกชวนชม เป็นพันธุ์ไม้มงคลอีกประเภทที่พบเห็นกันได้ทั่วไปตามอาคารบ้านเรือน ร้านค้า ร้านอาหาร ภัตตาคาร หรือแม้กระทั่งโรงแรมต่างๆ เพราะเป็นพันธุ์ไม้ที่มีสีสัน สวยงาม สร้างความสดใส มีชีวิต ชีวาให้กับสถานที่ดังกล่าวครับ ชวนชม เป็นพันธุ์ไม้ลำต้นอวบน้ำ แตกกิ่งก้านสาขาน้อย รูปทรงโปร่ง มีลักษณะเด่นของดอกเป็นรูปแตร สีชมพู ออกดอกบริเวณยอดของก้านต้น นิยมปลูกเพื่อความเป็นสิริมงคล

       เพราะเชื่อว่า จะนำมาซึ่งความนิยมชมชอบของผู้คนภายนอกกับสมาชิกในครอบครัว สร้างเสน่ห์ที่งดงาม ชวนมอง ดึงดูดสายตาผู้คนที่ผ่านไป ผ่านมา จึงทำให้ชวนชมเป็นพันธุ์ไม้มงคลแสนสวย ที่มีเสน่ห์และมีความหมายที่ดี เหมาะต่อการนำมาเพาะปลูกเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลเป็นอย่างยิ่งครับ 



    

                                                                         ดอกเข็ม  

     ดอกเข็ม เป็นพันธุ์ไม้มงคล ยืนต้น ขนาดเล็ก ลำต้นแตกกอเป็นพุ่ม ลักษณะใบเปราะสีเขียวสด เป็น ใบเดี่ยวออกเป็นคู่ สลับกับรอบต้นและกิ่ง ออกดอกตรงส่วนยอดของกิ่งเป็นช่อ ๆ และมีกานชูไว้ภายในช่อเป็นดอกเล็ก ๆ มีกลีบแหลม ประมาณ 4 - 5 กลีบ อยู่ส่วนบน ตามความเชื่อทางเคหะศาสตร์

       นอกจากใช้เป็นเครื่องบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะงานพิธีไหว้ครูและพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว หากปลูกเอาไว้ในอาคารบ้านเรือนจะส่งผลให้สมาชิกในครอบครัวเป็นคนที่มีความฉลาด หลักแหลม เช่นเดียวกันกับลักษณะของดอกเข็มที่มีความฉลาดแหลมคม และเพื่อความเป็นสิริมงคลมากยิ่งขึ้น แนะนำว่าให้ปลูกในวันพุธทางด้านทิศตะวันออกของบ้านครับ


        
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น